Quà tặng qua mạng đang trở thành lựa chọn hàng đầu của những người bận rộn ki muốn tìm món quà ưng ý cho người thân yêu. Tiềm năng đó chính là lý do vì sao hình thức kinh doanh này được nhiều nhà đầu tư nhỏ chú ý.
Khi những phương tiện liên lạc hiện đại như email, điện thoại, fax
đã làm nguội đi những cảm xúc thật. Những dòng chữ đơn điệu trên tấm thiệp điện tử không đủ để chia sẻ tình cảm, chúng ta lại mongmuốn gửi những món quà thật ý nghĩa đến người thân yêu. Khoảng cách không gian, bận rộn với công việc không cho phép chúng ta trao quà tận tay người thân, nên quà tặng qua mạng ra đời làm thay chúng ta việc đó.
Bán dịch vụ, mua nụ cười?
Giám đốc Kinh doanh Công ty Xuất nhập khẩu Tân Thành, anh Phan Thế Thành cho biết: Đây là ngành kinh doanh tiềm năng, cần thiết cho người bận rộn như chúng tôi.
Cách đây 5 năm, tặng quà qua dịch vụ phổ biến nhất vẫn chỉ là hoa. Riêng với các món quà mang tính chất lưu niệm, có giá trị thời gian thì cả người bán lẫn người mua dịch vụ đều không mặn mà, bởi cả hai đều không đủ tự tin! Từ nhu cầu có thật này, nhiều nhà kinh doanh dịch vụ quà tặng đã vào cuộc. Chỉ riêng TP.HCM, 2 năm trở lại đây, đã có trên 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này.
Để cho ra đời một dịch vụ kinh doanh quà qua mạng, theo chị Thụy Vũ, chủ trang web thegioihoatuoi.com, hiện đang được lòng nhiều khách hàng trong và ngoài nước: Vốn đầu tư kinh doanh quà qua mạng không thấp hơn kinh doanh bán hàng trực tiếp, song phải đầu tư nhiều về chất lượng phục vụ và mẫu mã sản phẩm. Thay vì phải thuê mặt bằng, dự trữ hàng và trang trí cửa hàng thật bắt mắt, dịch vụ quà tặng qua mạng cực kỳ chú ý đầu tư mảng thiết kế trang web. Nhiều chủ doanh nghiệp còn tuyển nhân viên có trình độ trực online, trả lời email, gợi ý và tư vấn trực tiếp để khách có một món quà ưng ý. Tại TP.HCM, chỉ có khoảng 3 web tổ chức mảng này khá chuyên nghiệp.
Bài toán vốn & cạnh tranh
Như vậy, để tạo một cửa hàng online động, cập nhật thông tin thường xuyên, nhà đầu tư cần bao nhiêu tiền? Tuỳ quy mô, nhưng thấp nhất là 30 triệu đồng cho một cửa hàng (web) bình thường, dưới mức đó chất lượng trang web rất tệ, lỗi liên tục khi truy cập, kỹ sư Phan Hồng Sơn, chuyên viên thiết kế trang web có nghề cho biết.
Một trang web ngoài chức năng cơ bản là để giao dịch giữa người mua và bán, nhà đầu tư phải biết vắt óc nghĩ ra những giá trị gia tăng khác, săn tìm những món hàng độc cao cấp để thu hút khách hàng. Chẳng hạn, diễn đàn về diện thoại di động, laptop, nữ trang, áo quần, đồng hồ, xe, hoa, chức năng nhắc nhở
Tất cả đều miễn phí, ai yêu lĩnh vực nào vào trao đổi giao lưu lĩnh vực đó.
Theo chủ doanh nghiệp kinh doanh hàng lưu niệm qua mạng (có 21 đại lý tại một số tỉnh thành và nước ngoài) trên đường Pasteur, với vốn xoay vòng khoảng trên dưới 100 triệu, chỉ đủ cho ban đầu. Nếu xác định đây là lĩnh vực đầu tư dài hơi, chuyên kinh doanh hàng độc, cả nữ trang, đá quý thì phải dự trữ trong tay bạc tỉ. Nếu kinh doanh nhỏ, ít nhất phải có vốn xoay vòng trên 150 triệu.Sau 3-5 tháng đã có lãi. Trừ chi phí trả lương thuê nhân viên tại chỗ, kỹ sư phần mềm, nhân viên giao hàng trên dưới 10 triệu, riêng các đại lý chi hoa hồng là 15%, mỗi tháng cũng thu lãi khoảng 20-30 triệu trong năm đầu , ông V.S khẳng định.
Tận dụng tối đa hiệu quả của thương mại điện tử là điểm mạnh của loại dịch vụ này. Tuy nhiên, phải học chữ nhẫn nếu chọn lĩnh vực kinh doanh dịch vụ. Anh Vĩnh, chủ trang web
dv.com, đã bỏ ra một số tiền không nhỏ và hơn 1 tháng để đi từ Nam ra Bắc gầy dựng đại lý, xây dựng trang web gần 30 triệu. Sau 3 tháng, có được một nhúm khách hàng nhưng
dv.com đành phải bỏ cuộc vì không cạnh tranh nổi.
Được biết, Vĩnh là người từng trải trên thương trường, mọi quyết định đầu tư của anh đều nghiêm túc, bài bản và có tính toán. Với giọng đều đều, anh Vĩnh cho biết:Tôi chỉ thích hoa và muốn đầu tư quà tặng là hoa, nhưng tâm lý khách hàng muốn có quà lưu niệm mang tính mỹ thuật có giá trị thời gian. Tôi đã tính sai nước cờ và hình như thiếu chút lửa với ngành này. Được biết, nay anh Vĩnh là cung cấp hoa tươi sỉ khá thành công ở miền Nam.
Đối diện với khó khăn
Theo chị Thụy Vũ, cạnh tranh về giá nhưng chất lượng tốt là chiêu mà thegioihoatuoi.com tung ra từ đầu. Đó là vì sao mới ra đời, chúng tôi đã có lượng khách đáng kể. Thứ hai là quà chọn phải hội đủ yếu tố sang trọng và thời trang. Để có được một món quà art (nghệ thuật), cao cấp, nhà kinh doanh phải bỏ nhiều thời gian để lùng hàng, thậm chí ra ngoài nước ngoài để săn hàng độc như: khung hình cổ của Anh, cây đèn ngủ xưa của Nhật, bộ sưu tầm lụa tơ tằm Hà Đông hay bức tranh thêu tay XQ nổi tiếng thời nay. Giá mỗi món hàng không dưới 350 USD.
Theo nhiều nhà kinh doanh, tiềm năng và cơ hội kinh doanh của ngành này rất cao, nhưng hiện họ gặp một số khó khăn nằm ngoài khả năng. Đó là rào cản trong thanh toán quốc tế. Khách hàng ở nước ngoài muốn thanh toán qua mạng, nhưng hệ thống thanh toán qua mạng của thế giới còn hẹp với doanh nghiệp nhỏ Việt Nam. Còn chuyển tiền qua Western Union, người mua hàng phải chịu phí quá cao, so với món quà. Vấn đề thanh toán cho những đơn hàng trong nước chuyển ra nước ngoài lại không khó. Là thành viên của Hiệp hội hoa thế giới, chị Thụy Vũ và một số dịch vụ bán quà tặng qua mạng cho chúng tôi biết, họ không gặp khó khăn về thanh toán khi khách hàng trong nước tặng ra nước ngoài, cái khó là phải phụ thuộc vào mẫu quà, hoa và giá cả của họ đưa ra. Với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin, nếu khắc phục được một những khó khăn trên, dịch vụ tặng quà qua mạng sẽ là nghề ăn nên làm ra, nếu nhà đầu tư nắm bắt được tâm lý khách hàng và nhu cầu của thị trường.
Một số trang web tham khảo: thegioihoatuoi.com, vyshop.com, hoaxinh.com, linhnamart.com, hanah.com, chipchip.com, chibaoshop.com, vietflower.com
Phương thức thanh toán:
Trong nước: Bằng tiền mặt trực tiếp, chuyển khoản hoặc bằng bưu điện.
Ngoài nước: Dịch vụ chuyển tiền nhanh Western Union, tiền mặt, thẻ tín dụng, cheque hoặc tài khoản.